วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2550

กศน.เลยเน้นความคล่องตัวโปร่งใสให้จ่ายเงินผ่านบัญชีธนาคารทุกกรณี

กศน.เลยเน้นความคล่องตัวโปร่งใสให้จ่ายเงินผ่านบัญชีธนาคารทุกกรณี
โดย บุญโชค พลดาหาญ

จากนโยบายรัฐบาล ให้ใช้ “หลักธรรมาภิบาล” บริหารงานทุกภาคส่วนนั้น การจัดซื้อจัดจ้างต้องโปร่งใส กศน.เลยเน้นให้ปฏิบัติอย่างจริงจัง โดยสั่งการให้ซื้อสินค้าในราคาถูกคุณภาพดี มีการซื้อคราวละมากๆ เดือนละครั้งหรือไตรมาสละครั้ง จ่ายเงินทางธนาคารโดยเข้าบัญชีร้านค้า เพื่อว่าให้เกิดความคล่องตัวและสะดวกทุกฝ่าย ให้มีการทำข้อตกลงร่วมกัน ว่าพร้อมจะปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันนั้น ซึ่งมีการประกันราคา/คุณภาพสินค้า และจะออกใบเสร็จรับเงินพร้อมเดินงานธุรการต่างๆให้รวดเร็วทันที จะได้ไม่มีปัญหางานล่าช้าตกค้าง

ทางด้านการจ่ายเงินค่าจ้างค่าตอบแทนทั้งหลาย ที่ได้ทำนิติกรรมไว้กับกศน.ทุกกรณี ก็จะมีการจ่ายเงินผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น เป็นการลดงานลดขั้นตอนและเกิดความโปร่งใส ให้ไปเปิดบัญชี/นำสำเนาสมุดคู่ฝากธนาคารกรุงไทยที่มี ส่งไว้ที่เจ้าหน้าที่การเงินทุกราย หากใคร/ร้านค้าใดไม่ปฏิบัติตามกติกา ก็จะเลิกสัญญาไม่คบหาด้วยไม่ว่ากรณีใดๆ คาดว่าจะทำให้งานการเงินบัญชีพัสดุลดลงได้

แล้วเอาเวลาที่เหลือไปนิเทศติดตามงานในพื้นที่ ซึ่งจะมีประโยชน์มากกว่ายุ่งกับเปลือกกับกะพี้ งานกศน.ที่เป็นแก่นคือการส่งเสริมการเรียนรู้ ให้ผู้คนทั้งหลายเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ จะต้องทำควบคู่ร่วมไปกับเครือข่าย โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน ไม่ใช่มุดอยู่แต่ในสำนักงานรอแต่รับรายงานที่ส่งมา ไม่รู้ว่าของแท้ของจริงเป็นเช่นไร สิ่งที่รายงานก็ว่ากันไปตามแบบมีถูกบ้างผิดบ้างจากข้อเท็จจริง ให้มีการนำสิ่งที่ได้ไปแก้ไขปรับปรุงพัฒนา ยืนหยัดเอาประชาชนเป็นตัวตั้ง

งานทั้งหลายมุ่งผลสัมฤทธิ์ ที่ตัวประชาชน โดยบูรณาการชีวิตคน/ งาน/ การศึกษา ถือว่าเป็นเรื่องเดียวกัน ผสมผสานไปกับทุกภาคส่วน รบกวนเวลาของประชาชนให้น้อย แต่คอยกระตุ้นอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ อย่าเผลอเป็นพระเอกเสียเอง ยกให้อปท. และขอให้ผู้นำท้องถิ่นเป็นเต็งหนึ่งในฐานะเจ้าของพื้นที่และมีหน้าที่ร่วมกัน

กศน.ทำหน้าที่เป็นผู้ประสาน ผู้เก็บงาน รายงานผล ทำตนเป็นเครือข่ายที่ดีมีความจริงใจให้กับทุกภาคส่วน ทุกกระบวนท่าทุกงาน เป้าสุดท้ายคือการส่งเสริมให้ชุมชนเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ ให้ทุกคนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ เป็นสังคมฐานความรู้ มีการศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาขึ้นไป ใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือพัฒนาตนเองครอบครัวและสังคม ซึ่งทุกคนในสังคมจะต้องร่วมมือกัน ตามที่พรบ.การศึกษาแห่งชาตินั้นกำหนดไว้ ให้การศึกษาเป็นเรื่องของทุกคน.... ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น: