วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2550

สานฝันปั้นแต่งคูปองส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

สานฝันปั้นแต่งคูปองส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
โดย บุญโชค พลดาหาญ


คูปองการศึกษา มีคนถามมาว่ากศน.เลยทำได้ไหม/ทำอย่างไร ขอแจ้งให้ทราบว่าเมื่อเป็นนโยบายส่วนกลาง ก็ต้องหาทางทำให้ได้ ทำความเข้าใจกับทีมงานด้านวิสัยทัศน์ของส่วนกลาง “ทำอย่างไรให้ประชาชนเข้ารับบริการทางการศึกษาให้มาก และหลากหลาย ไปเรียนจากเครือข่ายไหนก็ได้ ให้ทุกคนใฝ่รู้ใฝ่เรียน ให้ชาวกศน.ปรับเปลี่ยนการทำงานโดยเป็นเพื่อนเรียนรู้ มีหัวใจที่อยู่กับประชาชนเอาประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง” ต้องละวางความคิดเก่าๆ ที่เรามุ่งจัดเองทั้งหมด แล้วโทษกันไปโทษกันมา ว่าคุณภาพไม่ค่อยมี เพราะเน้นที่ปริมาณมากเกินไป การสนับสนุนปัจจัยบริการก็ไม่เพียงพอ ทิศทางต่อไปนี้จะเน้นส่งเสริมเครือข่ายเป็นผู้จัด เรื่องคูปองการศึกษาได้งัดกลยุทธ์มาดำเนินการดังนี้

1. ให้มีการกันเงินไว้ 30 % ของงบดำเนินการ เพื่อดำเนินงานตามโครงการนี้ตามที่ส่วนกลางกำหนด

2. ให้ครูศรช.ลดจำนวนนักศึกษาขั้นพื้นฐานลงให้เหลือศรช.ละ 80 คน เพื่อนำผลต่างยอดนักศึกษาที่มีในภาคเรียนที่ผ่านมา ไปจัดเป็นโควตานักศึกษาคูปองการศึกษา เพราะว่าส่วนกลางสั่งให้รับนักศึกษาตามเป้าเดิมห้ามเพิ่มปริมาณ เว้นแต่การได้รับงบประมาณจากเครือข่าย

3. ให้ทุกศบอ.ประสานเครือข่ายที่มีศักยภาพร่วมโครงการ โดยมีเป้าหมายดำเนินงานตามเงื่อนไขในข้อ1-2 ดังกล่าว จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ได้อย่างน้อย 1 เครือข่าย และวิชาชีพระยะสั้นอย่างน้อย 1 เครือข่าย

4. ให้ตั้งคณะทำงานมาศึกษาเอกสารผลการนำร่องของส่วนกลาง หาแนวทางปรับปรุงใช้เป็นคู่มือดำเนินงาน

5. ศนจ.เลยประสานเครือข่ายในระดับจังหวัดเป็นทางการ เพื่อสั่งการไปตามสายงาน ในการร่วมมือการทำงานร่วมกัน สนับสนุนซึ่งกันและกัน

6. มีการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจในวิธีดำเนินงานร่วมกัน กับหน่วยงานเครือข่ายและหน่วยงานกศน.

7. ขอให้เครือข่ายและเจ้าหน้าที่ในส่วนกศน.ได้เป็นคณะทำงาน การนิเทศติดตามผลประเมิน และรายงานผลร่วมกัน

8. มีการยกย่องเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เครือข่ายที่ได้ดำเนินการจัดการศึกษานอกโรงเรียน

นี่คือส่วนที่กศน.เลยวางแผนดำเนินการ งานนี้สะท้อนถึงศักยภาพขององค์กรในการทำงานร่วมกับเครือข่าย หากจะให้ได้ผลอย่างเต็มที่ ทางส่วนกลางทั้งระดับนโยบาย และระดับปฏิบัติ จะต้องจัดปรับความคิดใหม่ปรับภารกิจภารงานใหม่ให้สอดรับกัน ดูแลระเบียบกฎเกณฑ์กติกาต่าง ๆ ทั้งหลายให้ไปด้วยกัน มีการทำข้อตกลงกับหน่วยงานเครือข่ายต่าง ๆ และให้แต่ละหน่วยงานสั่งมาตามสายงาน มีการร่วมมือกันอย่างจริงจัง ปรับบทบาทองค์กรและครูกศน.ทั้งหลาย ตกลงกับกระทรวงการคลังและกพร.ให้เข้าใจ ขอให้ส่วนกลางมีจุดยืนและกำกับ รับรองงานกศน.ไปได้สวย...ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น: