วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2550

ปี 2550 ปีแห่งการเทียบโอนความรู้ กศน.เลยสร้างแกนนำหมู่บ้านละคนเป็นอย่างน้อย

ปี 50 ปีแห่งการเทียบโอนความรู้ กศน.เลยสร้างแกนนำหมู่บ้านละคนเป็นอย่างน้อย
โดย บุญโชค พลดาหาญ


ปี 2550 นี้เป็นปีแห่งการเทียบโอนความรู้ กศน.เลยตั้งเป้าสู่การปฏิบัติ ให้ครูศูนย์การเรียนชุมชน(ศรช.)จัดกระตุ้นหาผู้มีศักยภาพมาขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา โดยดึงศักยภาพที่แต่ละคนมีออกมาเทียบโอนความรู้ เป้าหมายอยู่ที่หมู่บ้านละอย่างน้อย 1 คนใน 920 หมู่บ้าน เพื่อเป็นการสร้างแกนสร้างตัวแทนการเรียนรู้แบบใหม่

โดยดึงศักยภาพที่ได้เรียนรู้มามีประสบการณ์มา ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ในระบบหรือตามอัธยาศัย การเรียนรู้ในวิถีชีวิตในหน้าที่การงาน การพัฒนาทักษะด้านต่างๆทั้งหลาย เพื่อทำการศึกษาให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต ชีวิตการทำงานการศึกษาถือว่าเป็นเรื่องเดียวกัน

และขยายผลนั้นออกไปเป็นทวีคูณจาก 1 เป็น 2 จาก 2 เป็น 4 โดยให้ผู้ที่ผ่านการเทียบโอนความรู้ เป็นผู้นำเป็นแบบอย่างเป็นเครือข่ายในการขยายผล แนะแนวแนะนำเพื่อนบ้าน แลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำแฟ้มผลงาน การบันทึกการเรียนรู้ บันทึกสะสมความรู้ เพื่อนำมาสู่การเทียบโอนความรู้ต่อไป

เป็นการสร้างให้เกิดบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “เพื่อนเรียนรู้” การอยู่ร่วมกันแบบสมานฉันท์ เอื้ออาทรต่อกัน เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้


เมื่อผู้มีศักยภาพทั้งหลายผู้คนทั้งหลาย ส่วนใหญ่เข้ามาเรียนกศน.เกือบทั้งนั้น ทุกท่านทุกภาคส่วนล้วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและรับการศึกษา การเรียนรู้ก็ถือว่าสอดคล้องกับวิถีชีวิต ชีวิตการทำงานการศึกษาบูรณาการเป็นเรื่องเดียวกัน นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตพัฒนาสังคมชุมชน ก็จะส่งผลให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้สังคมฐานความรู้ ผู้คนมีการเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต มีการคิดการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลใช้ความรู้มีเหตุมีผล สามารถพัฒนาอาชีพของตนให้เจริญก้าวหน้า

ขอเชิญท่านที่คิดว่าตนเองมีศักยภาพทั้งหลาย ติดต่อขอทราบรายละเอียดได้จากกศน.ทุกอำเภอและครูกศน.ทุกคน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผ่านการประเมินผลแล้วหลายร้อยท่าน จึงขอประชาสัมพันธ์มาให้ทราบ... ครับผม.

ไม่มีความคิดเห็น: