วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2550

อ่านหนังสือไม่ออกบ่งบอกถึงอะไร

อ่านหนังสือไม่ออกบ่งบอกถึงอะไร
โดย บุญโชค พลดาหาญ


คนอ่านหนังสือไม่ออก บ่งบอกหลายประการ กรุณาอ่านข้อเขียนนี้ ให้ผู้ที่อ่านไม่ออกฟังหน่อย
สิ่งที่คนมักพูดบ่อยๆ เรื่องคนที่ไม่ค่อยรู้หนังสือ คือถูกหลอกได้ง่าย ใช้หัวแม่โป้งอย่างเดียว หากเจอคนคดเคี้ยว แม้แต่ลูกหลานคนเดียวหัวแก้วหัวแหวน ยังหลอกจนแสนจะอกแตกตาย ยิ่งคนอื่นคนไกล จะเชื่อได้ยังไงว่าจะไม่หลอก นอกจากนั้นถือว่าไม่มีศักดิ์ศรี เป็นคนที่ไม่เอาไหน บอกว่าโง่เหมือนควาย ทั้งๆที่ไม่ใช่ เพราะอ่านหนังสือไม่ได้เหมือนกัน คนอื่นนั้นเขาอ่านได้ ทำไมเราอ่านไม่ได้ เขากับเราต่างกันตรงไหน ทำไมไม่อายเขาบ้าง ทั้งยังเป็นภาระให้ลูกหลาน เพราะต้องคอยอ่านให้ฟัง และยังต้องดูแลตลอดไป เพราะช่วยตัวเองไม่ได้ กลัวใครเขาจะหลอก ยังบ่งบอกเป็นผู้บั่นทอนสังคม เพราะเดี๋ยวถูกหลอกถูกต้ม ทำให้สังคมวุ่นวาย ตำรวจทั้งหลายก็ปวดหัว เพราะตัวไม่รู้หนังสือเป็นเหตุ ประเทศมหาอำนาจทั้งหลาย ก็ใช้เป็นเกณฑ์กีดกัน ให้ประเทศที่มีคนไม่ค่อยรู้หนังสือนั้น ถือกันว่าเป็นประเทศด้อยพัฒนา มีการกีดกันทางการค้า ถือว่าเป็นแรงงานชั้นต่ำไร้ฝีมือ สินค้าที่ผลิตขึ้นนี่หรือ ถือว่ามาตรฐานต่ำ ไม่ให้นำเข้าประเทศ ปฏิเสธการนำเข้า แต่เอาสินค้าตนมาขายให้ จำใจต้องเสียดุลทางการค้า

ด้านญาติพี่น้องผู้เกี่ยวข้องก็ถูกกล่าวหา ว่าไม่รับผิดชอบต่อสังคม แค่ช่วยประคบประหงม ระดมกันสอนหนังสือ ช่วยฝึกปรือให้อ่านออกเขียนได้ เพียงใช้เวลาวันละนิดวันละหน่อย ก็จะค่อยๆอ่านได้เอง ครอบครัวใดไม่มีคนอ่านเก่งเขียนเก่ง ก็รีบเร่งหาญาติพี่น้องมาช่วยสอน



วอนขอความกรุณา ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ การอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้นั้น ทำให้เสียโอกาสกันมากมาย แทนที่จะหาความรู้ได้หลากหลาย จากสื่อทั้งหลายที่มี ก็จะหมดโอกาสดีๆเหล่านี้ไป บ้านเมืองจะพัฒนาได้ ท่านทั้งหลายทุกคนล้วนสำคัญ มาร่วมมือกันขจัดการไม่รู้หนังสือ และอ่านหนังสือวันละหน้าขึ้นไป อ่านหนังสืออะไรก็ได้ เกร็ดความรู้ที่แฝงไว้ในหนังสือ คือสิ่งมีค่าทั้งนั้น นำไปพิจารณากันให้ดีๆ ปรับใช้เท่าที่เหมาะสมกันตน ก็จะเป็นคนที่พัฒนา มีความก้าวหน้าและมีความสุขในชีวิต



ข้อคิดข้อเขียนดังกล่าวข้างต้น หวังผลเพื่อขจัดการไม่รู้หนังสือและไม่ให้ลืมหนังสือ จึงขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะท่านที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ไม่มีเจตนาดูหมิ่นเหยียดหยาม ถือว่าทำเพื่อพัฒนาตัวท่านเองเป็นสำคัญ และช่วยชาติไทยนั้นทางอ้อม ให้นานาอารยะประเทศยอมคบค้า ให้เกียรติว่ามีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ก็จะส่งผลดีทั้งหลายนั้นมายังทุกท่านทุกคน..... ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น: