วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550

ทุจริตปิดได้จริงหรือ

ทุจริตปิดได้จริงหรือ
โดย บุญโชค พลดาหาญ

ในโลกนี้ ใครๆ ก็อยากที่จะมีตำแหน่งที่เอื้อให้ใช้อำนาจรัฐทำมาหากินด้วยกันทั้งนั้น แต่การทุจริต ไม่ว่าจะเป็นความผิดอันเนื่องมาจากการเมือง ถือเป็นความผิดทั้งนั้น ถ้าจะรอดไปได้ก็เพียงชั่วระยะกาลเวลาหนึ่ง ไม่เคยซ่อนใครให้มิดได้ ความจริงย่อมปรากฏออกมาสักวันหนึ่งจนได้ เพราะความผิดที่กระทำนั้น ถึงแม้ตัวตายไปแล้ว ก็ยังติดอยู่ในวงศ์ตระกูล


กรณีที่ขอยกตัวอย่าง มีนักการเมืองระดับผู้นำประเทศ ระดับสูงๆ ที่ทุจริต ก็ไม่รอดพ้นความผิดไปได้ เช่น กรณีของ ดร.เฮลมุตท์ โคล์น อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมัน, เฟอร์ดินานมาร์คอส และโจเซฟ เอสตราด้า อดีตประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์, ซูฮาร์โต อดีตประธานาธิบดีแห่งอินโดนีเซีย, ฟูจิมิโร อดีตประธานาธิบดีแห่งเปรู เป็นต้น


นี่ถือเป็นอุทาหรณ์สอนใจ ในเรื่องการทุจริต อย่าคิดว่าคนอื่นไม่รู้ อย่าเห็นคนอื่นทำแล้วทำตาม หากกระทำการทุจริตไปแล้ว แม้วันนี้จะไม่มีใครจับได้ แต่สักวันหนึ่งความจริงจะต้องถูกเปิดเผยออกมาอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นใครเล็กหรือใหญ่ เพราะเป็นไปตามกฎแห่งกรรม ใครทำอะไรไว้ย่อมได้รับในสิ่งนั้น ไม่ช้าก็เร็วขึ้นกับกรรมเก่าด้วย ทำดีย่อมได้ดี ทำชั่วย่อมได้ชั่ว จะเอาบัญชีความดีมาลบล้างความชั่วก็ไม่ได้ เพราะการกระทำได้สำเร็จไปแล้ว พระท่านว่าไว้ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่...ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น: