วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2550

อปท.เลยวิสัยทัศน์ไกลร่วมใจกันยกระดับการศึกษาเป้าหมายกว่า3 แสนคน

อปท.เลยวิสัยทัศน์ไกลร่วมใจกันยกระดับการศึกษาเป้าหมายกว่า3แสนคน
โดย บุญโชค พลดาหาญ

จากการที่กฎหมายรัฐธรรมนูญและพรบ.การศึกษาแห่งชาติฉบับปัจจุบันให้ทุกท่านทุกภาคส่วนล้วนจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ ซึ่งเป็นการกระจายอำนาจและระดมสรรพกำลัง มุ่งหวังการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย รัฐบาลได้กำหนดให้มีแผนบริหารราชการแผ่นดิน 4 ปี(พ.ศ.2548-2551) มี 9 ยุทธศาสตร์ต้องปฏิบัติ โดยการจัดพัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพเป็นยุทธศาสตร์ที่ 2 ประเด็นที่ต้องปฏิบัติคือการจัดสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป้าหมายที่ต้องพิชิตคือร้อยละ 50 ของกำลังแรงงาน(อายุ15-59ปี) มีการศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษาขึ้นไป พัฒนาให้คนวัยแรงงานมีการศึกษาเฉลี่ย 9.5 ปี ภายในปี 2551 ซึ่งปัจจุบันเฉลี่ยกันอยู่ที่ 8.2 ปี และจัดให้มีคาราวานเสริมสร้างเด็กให้บริการ ทั่วถึงทุกหมู่บ้าน การที่จะบรรลุเป้าหมายได้นั้น จะต้องระดมสรรพกำลังกันอย่างเต็มที่

เรื่องนี้ที่จังหวัดเลยมีสถิติที่สำนักงานสถิติแห่งชาติสำรวจไว้ ในปี 2546
นั้นจากประชากรที่มีกัน 624,696 คน กลุ่มคนอายุ 15-59 ปีที่ไม่จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายนับได้ถึง 327,003 คน แยกเป็นคนที่ไม่มีการศึกษา 14,639 คน ผลการศึกษาต่ำกว่าชั้นประถมศึกษา 137,355 คน ที่พ้นชั้นประถมศึกษามี 111,039 คนเท่านั้น ส่วนที่จบกันถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีเพียง 63,990 คน เพื่อให้ผลการยกระดับการศึกษาบรรลุเป้าหมาย ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและทุกภาคส่วนร่วมจัดการศึกษา ซึ่งได้รับการตอบรับมาเป็นอย่างดี โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นตัวยืนหลัก จักให้การสนับสนุนด้านงบประมาณและประสานคนมารับการศึกษา ส่วนสถานศึกษาจะให้ครูมาช่วยสอนและสนับสนุนอาคารสถานที่ หน่วยงานอื่น ๆ ก็มีทั้งสนับสนุนบุคลากรและสื่อที่ หลากหลาย มีการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างเต็มที่ ให้มีการประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวางและเจาะลึกถึงกลุ่มเป้าหมาย นับเป็นการทลายกำแพงประเพณีที่ต่างคนต่างฝ่ายต่างทำงาน หันมาจับมือทำข้อตกลงร่วมกันเป็นแห่ง ๆ ไป แม้แต่มหาวิทยาลัยราชภัฏเลยก็ร่วมด้วยช่วยกัน การยกระดับการศึกษาของจังหวัดเลยงานนี้ กศน.มีการสำรวจข้อมูลรายบุคคลแล้วทุกหมู่บ้าน ซึ่งปัจจุบันมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5 ปีกว่าเท่านั้น คงดันให้ขึ้นถึง 9.5 ปีในปี 2551ซึ่งเป็นงานช้าง คงจะพอมีทางบรรลุเป้าหมาย หากจะให้ได้ผลเต็มที่ ขอความกรุณาผู้ที่เป็นใหญ่ทั้งหลายในส่วนกลาง ทั้งทางด้านการเมืองและข้าราชการประจำโปรดทำข้อตกลงร่วมกัน และผลักดันอย่างเต็มที่ช่วยหน่อย อย่าปล่อยไปตามยถากรรม ทำการประชาสัมพันธ์ให้เต็มที่ โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนงบประมาณ เป็นการบูรณาการงานด้านการศึกษา คาดว่าเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว คือได้ยกระดับการศึกษาให้ทั่วถึงและบรรลุเป้าหมาย เท่ากับได้ช่วยให้ครูเพิ่มรายได้จากการใช้วิชาชีพชั้นสูงของตน ซึ่งจะส่งผลแก้ปัญหาภาระหนี้สินให้เบาบาง รวมทั้งส่งผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร่วมกันจัดการศึกษา เป็นการพัฒนาความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งต่อไปในวันข้างหน้า จะต้องจัดการศึกษาด้วยตนเองและรับผิดชอบประชาชนในพื้นที่ให้อยู่ดีกินดี โดยมีส่วนราชการเป็นพี่เลี้ยงเป็นที่ปรึกษาเท่านั้น

ท่านผู้นำท้องถิ่นทั้งหลาย เครือข่ายพันธมิตรทุกท่าน ที่จะร่วมมือกัน
ยกระดับการศึกษาของประชาชนในครั้งนี้ ซึ่งจะส่งผลดีแก่บ้านเมืองเหลือคณานับ
เท่ากับเราได้ร่วมกันพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ทำให้ประเทศไทยเทียบเท่านานาอารยะประเทศด้านการศึกษา การพัฒนาทุกด้านจะก้าวไกล เพราะคนไทยมีคุณภาพ พวกเราทราบซึ้งในน้ำใจ ที่ทุกท่านมอบให้แก่ประชาชน เราชาวกศน.ทุกคนขอคารวะครับผม

ไม่มีความคิดเห็น: