วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2550

กศน.เลยประชุมเอาเรื่อง...ไม่ได้ประชุมหาเรื่อง

กศน.เลยประชุมเอาเรื่อง...ไม่ได้ประชุมหาเรื่อง
โดย บุญโชค พลดาหาญ


งานคือเงินเงินคืองานบันดาลสุข คือคำขวัญยุคหนึ่งซึ่งผู้นำประเทศของเรากล่าวไว้ ในปัจจุบันใคร ๆ ก็ต่างเรียกร้องหางานอยากทำงาน ทั้งเพื่อการยังชีพหรือเพื่อการมีคุณค่าในสังคม คนส่วนใหญ่นิยมยกย่องคนดีมีความรับผิดชอบในหน้าที่การงาน หากบ้านเมืองใดองค์กรใดยกย่องเงินเป็นใหญ่ ยกย่องผู้หลักผู้ใหญ่เป็นใหญ่ นิยมในพวกประจบสอพลอก็น่าสมเพทใจ เหตุวุ่นวายเหตุฉิบหายตามมามีแน่ไม่เร็วก็ช้า
บางท่านเรียกร้องหางาน เมื่อได้งานแต่กลับทำงานไม่เต็มที่ อย่างนี้น่าจะลาออก เพราะไม่สมกับที่บอกว่าอยากได้งานทำ กศน.เลย ย้ำให้คนทำงานราชการกินเงินเดือนค่าจ้างของทางราชการ ซึ่งเก็บมาจากภาษีอากรของชาวบ้าน เราต้องทำงานให้คุ้มตามบทบาทหน้าที่ โดยเฉพาะผู้นำยุคนี้ต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
หากยังแสดงไม่สมบทบาทไม่สมศักดิ์ศรี ไม่มียุทธศาสตร์ที่ดีไม่มีการขับเคลื่อนที่เอาจริงเอาจัง งานขององค์กรก็คงล้าหลังไม่สมดังเจตนาวัตถุประสงค์ที่ตั้งองค์กรขึ้นมา


กศน.เลยถือว่าผู้บริหารคือบุคคลสำคัญ งานขององค์กรจะล้มเหลวหรือเดินหน้า ทีมงานจะให้ความร่วมมือในการทำงานหรือไม่ ส่วนใหญ่ขึ้นกับตัวผู้บริหารเกือบทั้งนั้น จึงได้สั่งให้ผู้บริหารกศน.อำเภอทุกท่านทำการบ้านอย่างหนัก ให้นำผลสรุปจากที่ทำงานมาตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน นำมาเสนอกันในวันที่ 5 มิถุนายน 2550 นี้ ที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดเลย รวมทั้งให้เผยแผนการที่จะขับเคลื่อนงานต่อไปถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งมี 10 เรื่องสำคัญ เพื่อให้ช่วยกันวิพากษ์วิจารณ์ และหาข้อสรุปเป็นหลักการนำไปปรับใช้ต่อไป

เรื่องที่ให้ทุกอำเภอทำรายงานเป็นเอกสารและนำเสนอเป็น power point ต่อที่ประชุม ถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมา และแนวทางที่จะดำเนินการต่อไป มีดังนี้

1. เรื่องคุณธรรมนำความรู้

2. เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

3. เรื่องการยกระดับการศึกษา

4. เรื่องคูปองส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

5. เรื่องหมู่บ้านเรียนรู้ตลอดชีวิต

6. เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา

7. เรื่องการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน และใช้เพื่อพัฒนางาน

8. เรื่องห้องสมุดมีชีวิต /เครือข่ายการเรียนรู้/การรณรงค์ส่งเสริมการอ่าน

9. เรื่องการรณรงค์ส่งเสริมประชาธิปไตย

10. เรื่องการทำงานร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร ฯลฯ

ใครอยากจะวิพากษ์วิจารณ์เชิญได้...ครับผม


ไม่มีความคิดเห็น: