วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550

เผด็จการเข้าป่าไป ประชาธิปไตยกลับคืนมา

เผด็จการเข้าป่าไป ประชาธิปไตยกลับคืนมา
โดย บุญโชค พลดาหาญ

ประชาธิปไตย คือ การรับฟังเสียงส่วนใหญ่โดยไม่ละเลยเสียงส่วนน้อยของประชาชน ไม่ดูถูกประชาชน เสียงประชาชนคือเสียงสวรรค์ เพราะเป็นเสียงเจ้าของอำนาจอันแท้จริง อำนาจทางการเมืองต้องมาจากประชาชนเท่านั้น ไม่ใช่จากเผด็จการ จากกระบอกปืน

ประชาธิปไตยเราไม่ค่อยราบรื่นล้มลุกคลุกคลาน เพราะมีพวกเผด็จการเข้ามาแทรกครั้งแล้วครั้งเล่า ต่างเอาเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองเอาเหตุผลเรื่องต่างๆเข้ามาอ้าง รักกันเสียจังรักบ้านรักเมืองจนน้ำลายไหล แต่ผลปฏิวัติออกมาเมื่อไร ยิ่งทำให้บ้านเมืองย่ำแย่ประชาชนย่ำแย่ ผู้ที่ได้ประโยชน์ส่วนใหญ่มีแต่พวกตนทั้งนั้นตามที่เห็นๆกันอยู่ ไม่มีธุรกิจอะไรแต่ร่ำรวยเหลือหลาย พลังอำนาจขุมอำนาจพรรคพวกมีมากมาย

ควรที่จะปล่อยให้การเมืองเป็นไปตามกลไกของมันตามระบอบประชาธิปไตย มีการเติมความเข้มแข็งให้ประชาชนโดยการให้การศึกษา ผลการเมืองจะออกมาอย่างไรผิดถูกอย่างไรนั้น ปล่อยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ปล่อยให้กลไกการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยมันจัดการของมันเอง

ทุกบทเรียนล้วนมีคุณค่า ซึ่งประชาชนจะได้เรียนรู้ รู้เท่ารู้ทัน และผลักดันการเมืองให้เป็นไปในทิศทางที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการ ไม่ช้าไม่นานย่อมวิวัฒนาการไปในทิศทางที่ดีที่ถูกที่ควรดังนานาอารยะประเทศ ทุกอย่างเกิดจากเหตุ ประเทศไทยก็คงจะเป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆไปก่อน

ขอย้อนอดีตเหตุการณ์เดือนตุลาคม 2516 วันมหาวิปโยค เพื่อเตือนสติอีกครั้ง ท่านทั้งหลายคงจำได้ดี

วันมหาวิปโยค ตุลาคม 2516 ทุกคนล้วนเศร้าโศกเสียใจ นิสิตนักศึกษาเรือนหมื่นเรือนแสนที่ไปเรียกร้องประชาธิปไตย ถูกกลุ่มเผด็จการในคาบทหารสั่งฆ่าทิ้งราวผักปลา 14 ตุลา 2516 เผด็จการทรราชทนกระแสต่อต้านไม่ไหว หนีออกนอกประเทศไทยไป เราได้ประชาธิปไตยคืนมา ซึ่งแลกด้วยชีวิตและน้ำตา โปรดช่วยกันรักษาประชาธิปไตยเอาไว้

“ขอปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งหลายเห็นคุณค่าประชาธิปไตย เห็นแก่ดวงวิญาณทั้งหลายของวีรชน ที่ยอมอุทิศชีวิตของตนเอาเลือดเอาเนื้อเข้าแลกไว้ จงร่วมกันเหยียดหยามเผด็จการทั้งหลายที่ไม่เห็นคุณค่าประชาธิปไตย อย่าให้มามีบทบาททางการเมือง” ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น: