วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2550

MOU ได้ผล คนกำลังเรียนม.ปลายกับกศน.ศึกษาต่อม.ราชภัฏได้เลย

MOU ได้ผล คนกำลังเรียนม.ปลายกับกศน.ศึกษาต่อม.ราชภัฏได้เลย
โดย บุญโชค พลดาหาญ


จากการทำข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฎเลยกับกศน.เลย ที่ผ่านมา ขอรายงานความก้าวหน้าให้ทราบว่า

มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ได้มีโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำและพ่อค้า โดยให้ผู้กำลังศึกษาม.ปลายกับกศน. ศึกษาต่อปริญญาตรีสาขาการบริหารธุรกิจ และสาขาการปกครองท้องถิ่นได้เลย (ม.รามคำแหงยิ่งดีใหญ่ใครทำงานมา5ปีไม่ต้องมีวุฒิม.ปลายให้เรียนป.ตรีได้เลย นอกจากนั้นยังไม่พอ ใครก็ได้อยากเรียนรายวิชาใดในหลักสูตรป.ตรีก็มีสิทธิ์เรียนทั้งนั้น เมื่อสอบผ่านครบทุกรายวิชาก็รวบรวมมาเสนอขอปริญญาได้เลย )

1. นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย ได้ส่งลูกจ้างทั้งหมดที่ไม่จบม.ปลาย ให้มาเรียนโครงการยกระดับการศึกษากับกศน. นี่ก็เป็นผลจากการทำ MOU อีกแล้วครับท่าน

2. นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยราชภัฏ ได้จัดให้นักศึกษาสาขาการจัดการเรียนหลักสูตรแพทย์แผนไทย โดยใช้หลักสูตรและวิทยากรจากกศน. ส่วนงบประมาณก็ใช้ของมหาวิทยาลัย ทำมาได้4 รุ่นแล้วครับ นับว่ามีผู้นิยมเรียนมากเลย ทั้งจากนักศึกษาและอาจารย์มหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่นำไปใช้ภายในครอบครัวและญาติมิตร คิดว่าเป็นการเสริมสร้างให้ครอบครัวอบอุ่นได้ไม่มากก็น้อย ครับผม

3. จากการทำ MOU อีกเช่นกัน มหาวิทยาลัยราชภัฎเลยได้อนุญาตให้กศน.เชื่อมต่อระบบห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์จากมหาวิทยาลัยซึ่งมีท่อเชื่อมต่อกันมาไว้จากห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์มหาวิทยาลัยทั้ง 24 แห่ง เข้าสู่แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตห้องสมุดประชาชนจังหวัดเลย ต่อไปนี้ห้องสมุดประชาชนก็จะไม่เชย เพราะจะมีหนังสือสื่ออิเล็กทรอนิกส์และงานวิจัยที่ไหลมาตามท่อ เป็นแสน ๆ เล่ม ไว้บริการประชาชนทุกหมู่เหล่า

4. เท่านั้นยังไม่พอ กศน.ได้ขอให้มหาวิทยาลัยได้ส่งนักศึกษามาฝึกงานที่กศน.อีกหลายสาขาวิชา และให้ใช้อาคารสถานที่ วิทยากรที่ชำนาญด้านต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย ในการพัฒนาบุคลากรและนักศึกษาของกศน.

5. กศน.ก็ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งต่อกันให้นักศึกษากศน.ไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยราชภัฎ โดยจัดแนะแนวร่วมกันในวันปัจฉิมนิเทศนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษากศน.มีช่องทางศึกษาต่อที่หลากหลาย ไม่เป็นการศึกษายอดด้วน

จึงประชาสัมพันธ์ และขอเชิญชวนทุกท่านที่ยังไม่จบการศึกษาระดับมัธยมปลาย ได้เข้ามาศึกษาต่อกับ กศน. ครับผม


ไม่มีความคิดเห็น: