วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2550

ศธ.เตรียมยกเครื่องกศน.รับกฎหมายใหม่

ศธ.เตรียมยกเครื่องกศน.รับกฎหมายใหม่
โดย บุญโชค พลดาหาญ


ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่คาดว่าร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจะมีผลบังคับ ใช้เป็นกฎหมายประมาณต้นปี 2551 นั้น ขณะนี้ ศธ.ได้กำหนด 11 แนวทางเพื่อยกเครื่องงานของสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ให้สอดคล้องกับกฎหมายดังกล่าว ได้แก่

1. ยกร่างกฎกระทรวง 4 ฉบับ และประกาศ 3 ฉบับไว้แล้ว

2. จะนำร่างแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเสนอ ครม. เพื่อใช้เป็นแผนแม่บทในปี 2551-2554 รวมทั้งจะผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อสร้างกระแสสังคมให้คนไทย 65 ล้านคนต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต

3. ปรับระบบการจัดการศึกษานอกระบบให้ทันสมัย บริการแบบมืออาชีพ มีกระบวนการเรียนรู้ได้หลายวิธี โดยเน้นให้ กศน.จัดเองร้อยละ 60 และให้เครือข่ายร่วมจัดร้อยละ 40 โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือ แรงงานในสถานประกอบการที่มีความรู้แค่ประถมปีที่ 4 จำนวน 21.6 ล้านคน

4. พัฒนาระบบประกันคุณภาพการจัดการศึกษา โดยใช้ตัวชี้วัดของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพ การศึกษา (สมศ.)

5. จัดทำเว็บ Google Nonformal Education ในชื่อ www.gnfe.go.th เพื่อเป็นคลังข้อมูลและตลาดวิชาของ กศน. ซึ่งจะมีหลักสูตรให้บริการกว่า 1,000 หลักสูตร และมีเนื้อหาทั้งหนังสือ นิตยสาร วารสาร และบทความกว่า 100,000 รายการ

6. จัดอบรมพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทั้งหมด 17,840 คน

7. วางระบบพัฒนาแหล่งเรียนรู้และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนไปแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน

8. จัดทำคัมภีร์ กศน. ในรูปศัพท์ทานุกรม เพื่ออธิบายความหมายของศัพท์ที่เกี่ยวกับการศึกษานอกระบบ การศึกษาทางเลือก การศึกษาต่อเนื่อง การศึกษาทางไกล การศึกษาตามอัธยาศัยและศัพท์อื่น

9. วางระบบการพัฒนาเครือข่ายในการร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย รวมทั้งระบบให้บริการการเทียบโอนผลการเรียน

10. พัฒนาระบบการสื่อสารประชาสัมพันธ์ทั้งภายในองค์กรและการรายงานความก้าวหน้าเพื่อให้ประชาชนติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของ กศน. และ

11.จัดทำแผนพัฒนาอาคารสถานที่และอุปกรณ์ โดยมีการสำรวจภูมิ สถาปัตย์ อาคารและพาหนะต่าง ๆ ไว้เป็นแผน 4 ปี และจะทยอยพัฒนาเพื่อสร้างศูนย์การเรียนรู้ที่ทันสมัย มีเทคโนโลยีใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจาก Google Thailand เข้าร่วมพัฒนาการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารและการเรียนการสอน.

(จาก นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม 2550)


ผมนำมาเสนอเผื่อว่าบางท่านไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์ จะได้ตามให้ทันและเตรียมการในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ...ครับผม


ไม่มีความคิดเห็น: