วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2550

กศน.เลยมุ่งเศรษฐกิจพอเพียง ใครไม่ได้เรื่องตัดออกจากกองมรดก

กศน.เลยมุ่งเศรษฐกิจพอเพียง ใครไม่ได้เรื่องตัดออกจากกองมรดก
โดย บุญโชค พลดาหาญ


“ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นเรื่องที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระองค์ได้ทรงค้นคว้าและเผยแพร่ ย้ำเตือนแก่รัฐบาลและพสกนิกรเรื่อยมา นับเป็นเวลากว่า 30 ปี ที่ให้ยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นเรื่องหลักความพอดีพอประมาณ การมีเหตุมีผลมีภูมิคุ้มกัน โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือการยึดหลักความรู้คู่คุณธรรม แต่รัฐบาลที่ผ่านมาไม่นำพารับไปปฏิบัติอย่างจริงจัง ปัญหาทั้งหลายไม่ว่าด้านเศรษฐกิจสังคมการเมือง ทั้งเรื่องระดับชาติระดับชุมชนระดับครอบครัวจึงมากมาย เพื่อให้การแก้ปัญหาของชาติบรรลุผลด้วยดี รัฐบาลปัจจุบันนี้ได้น้อมรับมาใส่เกล้าฯ ถือเอาเป็นนโยบายสำคัญ ให้ทุกภาคส่วนนั้นนำไปปฏิบัติ ยืนหยัดยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง


ช่วงนี้มีข่าวน่าภาคภูมิใจ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของไทยดังไปไกลทั่วโลก องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ได้น้อมรับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปนำร่องพัฒนา 160 ประเทศทั่วโลก สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ก็ได้จับมือสภาพัฒน์ต่อยอดแนวคิด เปิดโครงการ พ.ศ.พอเพียง นำคำสอนพ่อถ่ายทอดผ่านจอทีวี ในรายการโทรทัศน์ พ.ศ.พอเพียง ทาง ททบ.5 ทุกวันอาทิตย์ จะเสนอวิถีปฏิบัติ และชีวิตความเป็นอยู่ของผู้น้อมรับปรัชญามาดำเนินชีวิต แล้วยังจะมีการเสริมด้วยสารคดีสั้น "แผ่นดิน พอเพียง" ขณะเดียวกันโครงการ พ.ศ.พอเพียง จะมีกิจกรรมสัญจร นำความรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปเผยแพร่ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค เช่น นิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียง, สัมมนา พ.ศ.พอเพียง, การแสดงมหานาฏกรรมเทิดพระเกียรติ "พระมหาชนก" และตลาดนัดพอเพียง รวมถึงจัดทำสื่อเว็บไซต์ www.ppgen.com ที่จะเป็นช่องทางเพื่อให้ความรู้สร้างเครือข่าย ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิด และเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังจะมีสายรัดข้อมือ และหนังสือคู่มือพอเพียง ออกจำหน่ายเพื่อหาแนวร่วมผู้น้อมรับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต


ในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กศน.ถือเป็นหน่วยงานใกล้ชิดประชาชนหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งมีหน้าที่ให้การศึกษา จะต้องนำมาเผยแพร่และรับไปปฏิบัติ กศน.เลยจึงจัดให้คนกศน.มีความรู้ในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจัง ทั้งให้นำไปปฏิบัติแก่ตนเองครอบครัวและองค์กรของตน การนำไปขยายผลให้ความรู้แก่ชาวบ้าน

งานนี้ถือว่าเป็นนโยบาย ใครทำไม่ได้ให้พิจารณาตนเอง หากยังไม่รีบเร่งปรับตัวจะไม่เกรงใจ ขอตัดออกไปจากกองมรดกของกศน. เพราะแม้ตนเองยังไม่นำพา นับประสาอะไรจะไปสอนชาวบ้าน คนที่อยากจะมาสานต่อยังมีอีกมาก งานนี้รู้ว่ายากเหมือนเข็ญครกขึ้นภูเขา เพราะคนเราหลวมตัวมามาก จากนิสัยชอบสะดวกสบายและสอนแต่คนอื่นลืมสอนตัวเอง หากเป็นเฉกเช่นนี้ไม่ปรับตัว ไม่ทำตัวให้เป็นเพื่อนเรียนรู้กับชาวบ้าน การคิดเป็นก็ไม่มีไม่รู้เรื่อง อาศัยราชการอยู่เพียงรับเงินเดือนค่าจ้างอยู่ไปวันๆ ใช้ชีวิตไม่บันยะบันยัง หนี้สินรุงรังชักหน้าไม่ถึงหลัง ชาวบ้านยังดีกว่าพึ่งพาตนเองได้ดีกว่า จะมัวไปรบกวนเวลาชาวบ้านไปสอนชาวบ้านทำไม

นี่คือเงื่อนไขการปรับตัวครั้งใหญ่ เพื่อจะไปขับเคลื่อนการปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ที่ปวงชนทั่วโลกล้วนศรัทธา ชาวกศน.เลยขอคารวะเทิดทูนด้วยกายและใจ จะน้อมนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังทั้งองค์กร เพื่อเป็นการถวายพระพรและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นการสนองคุณแผ่นดินสนองคุณพระองค์ท่าน เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชย์สมบัติยาวนานครบ 60 ปีในปี 2549 และจะทรงมีพระชนมายุยืนยาวครบ 80 ปีในปี2550 นี้ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ... จากข้าพระพุทธเจ้าชาว กศน.เลย ทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น: