วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550

ผู้นำท้องถิ่นความหวังของแผ่นดินไทย

ผู้นำท้องถิ่นความหวังของแผ่นดินไทย
โดย บุญโชค พลดาหาญ

บ้านเมืองสังคมทุกวันนี้ ไม่ว่าที่แห่งใดในโลกหล้า ล้วนมีการพัฒนามาตามลำดับ มีการปรับปรุงแก้ไข เป็นไปตามสภาวะการณ์ที่มากระทบ ทั้งระบบเศรษฐกิจและการเมือง อีกทั้งเรื่องสังคมสิ่งแวดล้อม มีการหลอมรวมสู่การปฏิบัติ มีผู้ชี้ชัดนำพา ช่วยแก้ปัญหาปรับปรุง มุ่งพัฒนาสู่ความอยู่ดีกินดี มีความมั่นคงในทุกด้าน ผู้นำทุกท่านล้วนสำคัญ ทั้งผู้นำที่เป็นทางการ หรือท่านผู้นำตามธรรมชาติ ผู้ที่เป็นปราชญ์น่านับถือ ผู้ที่ทุกคนให้ความร่วมมือ ยึดถือและร่วมปฏิบัติตาม ผู้นำทั้งหลายที่กล่าวถึงนี้ คือผู้ที่เป็นผู้นำท้องถิ่น บุกเบิกการทำมาหากิน นำพาผู้คน
ในถิ่น สะสางสิ้นทุกปัญหา ผ่านพ้นวิกฤตการณ์เรื่อยมา ด้วยความมุ่งมั่นจริงใจ ประเทศไทยก็ตระหนักในเรื่องนี้ ให้มีการพัฒนาคู่ขนาน มีการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น อำนาจเป็นของประชาชนทั้งแผ่นดิน โดยทุกคนตัดสินเลือกผู้แทนเลือกผู้นำ เข้ามาทำหน้าที่ผู้นำทาง ทั้งให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงขอให้การเลือกตั้งต้องคัดกรอง คนที่พี่น้องทั้งหลายยอมรับ ที่นับว่าเป็นคนเก่งและคนดี มีความเสียสละต่อส่วนรวม รวมทั้งมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล เป็นที่พึ่งได้เชิงประจักษ์ รักการพัฒนาและความยุติธรรม

ท่านผู้นำท้องถิ่นที่เคารพ จากปัญหาที่พบทุกวันนี้ ทั้งหนี้สินการทำมาหากินแสนลำบาก ต้องพลัดพรากจากกันไปอยู่คนละที่ เพื่อหาเงินใช้หนี้เพื่อมีกิน เพื่อแสวงหาทรัพย์สินตามกระแสทุนนิยม สังคมเราอ่อนแอยากแก้ไข อยากขอให้ผู้นำท้องถิ่นเข้ามาแก้ เพราะธาตุแท้ต่างๆท่านรู้ดี หากปล่อยไปเช่นนี้จะแย่สุดแก้ไข บ้านเมืองเราจะเป็นเช่นไร ฝากความหวังนี้ไว้กับผู้นำ อยากให้เริ่มต้นทำหรือสนับสนุนเรื่องการศึกษา การพัฒนาเริ่มที่คนจะได้ไหม หากคนเก่งคนดีแล้วไซร้ สิ่งทั้งหลายด้านวัตถุย่อมตามมา เพราะว่าคนเป็นผู้สร้างทุกสรรพสิ่ง ให้เป็นจริงขึ้นได้ดังใจหมาย หรือทำลายทุกสรรพสิ่งที่มี อยู่ที่การปลูกปั้นอบรมสั่งสมมา ดังนั้นการศึกษาควรมาก่อน ต้องรีบร้อนเร่งรัดช่วยจัดให้ จัดให้กับทุกคนทุกเพศทุกวัย ส่วนไหนมีเจ้าภาพรับผิดชอบ ก็ควรมอบส่วนที่ขาดร่วมสนับสนุน ให้ข้อมูลปัญหาความต้องการ เพื่อเชื่อมงานการศึกษาให้สมบูรณ์พูนผล โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาเพื่อปวงชน ให้ทุกคนใฝ่รู้และใฝ่เรียน มีการอ่านการเขียนอยู่เป็นประจำ โดยผู้นำต้องพาเป็นตัวอย่าง หากมีบ้างผู้ไม่รู้หนังสือ ต้องเอามาฝึกปรือให้ได้ก่อน มีการสอนคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ต เพื่อหาความรู้และข้อมูลเด็ดๆจากโลกที่กว้างใหญ่ ซึ่งมีอยู่มากมายในอินเทอร์เน็ตทั้งนั้น จะได้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง และแสวงหาความรู้สู่การพัฒนาตน การใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผลจัดแจงงาน


ระดับก่อนการศึกษาชั้นประถมก็สำคัญ ต้องมุ่งมั่นพัฒนาอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างเสริมเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ที่ดี สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านการศึกษาในระบบ ยังไม่จบชั้นประถมและมัธยมศึกษา ต้องระดมมาเรียนการศึกษานอกระบบ ให้มาพบกลุ่มเพื่อนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกัน ใช้ศูนย์การเรียนชุมชนนั้นเป็นฐาน โดยองค์กรปกครองท้องถิ่นช่วยจัดการ หาสื่อวัสดุอุปกรณ์เพื่อการเรียนรู้ทุกๆด้าน ใช้จัดการศึกษาและพัฒนาเป็นศูนย์กลางการเรียนคู่ชุมชน ให้เป็นแหล่งสืบค้นและเรียนรู้คู่ชีวี ให้มีการรวมกลุ่มพัฒนาทางอาชีพ ต้องเร่งรีบแก้ไขในปัญหา การทำมาหากินให้ได้ผล ให้ทุกคนมีอยู่มีกินอย่างเพียงพอ เหลือส่งต่อแปรรูปเพื่อขาย โดยใช้ระบบสหกรณ์ มีการร่วมมือกัน สอนเทคนิคการจัดการการจำหน่าย ธุรกิจชุมชนทั้งหลายต้องฟูมฟัก ยึดหลักการมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง ทั้งใช้เทคนิควิธีการสมัยใหม่ ที่ใช้กันทั่วไปแล้วได้ผล ส่วนคนที่จะประกอบการ ขยายงานสู่ธุรกิจขนาดย่อมขนาดกลางและใหญ่ ก็ส่งเสริมให้กำลังใจกันไป เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่สากล ให้ชุมชนมีความพร้อมและรู้ทัน ไม่หุนหันตามกระแสโลกาภิวัตน์ ต้องคัดกรองข้อมูลให้ถ้วนถี่ มีข้อมูลที่ทันสมัยและเพียงพอตัดสินใจ ส่วนในเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิต ต้องผูกติดความพอดีและเหมาะสม ไม่หลงทุนนิยมที่ปลุกปั่น ให้หันสู่โลกวัตถุนิยม ต้องมีความสุขสมด้านกายใจ มีการออกกำลังกายพัฒนาจิต มีสุขภาวะชีวิตที่ดี มีการนำพาพัฒนาสังคมและชุมชน ให้ส่งผลสู่ครอบครัวที่อบอุ่นชุมชนเข้มแข็ง ทุกคนมีร่างกายแข็งแรงจิตใจดีงาม ทำมาหากินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีเศรษฐกิจพอเพียงและมีความเสียสละ พร้อมจะเป็นผู้นำผู้ตามที่ดีในวิถีประชาธิปไตย ซึ่งการให้การศึกษาภาคประชาชนหรือการศึกษานอกระบบนี้ เน้นให้มีความสอดคล้องกับวิถีชีวิต ไม่ติดยึดรูปแบบวิธีการ ยึดเอาพี่น้องประชาชนทุกท่านเป็นสำคัญ

ท่านผู้นำท้องถิ่นทั้งหลายคือความหวังของแผ่นดิน ผู้จะพลิกสิ้นทุกปัญหา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน คืนคนดี ครอบครัวที่อบอุ่นและมีศักยภาพให้กับสังคม พวกเรา กศน.ทั้งหลายขอชื่นชมและเป็นกำลังใจ พร้อมจะเคียงบ่าเคียงไหล่ ร่วมมือร่วมใจกับทุกท่านตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น: