วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2550

กศน.เลยฝันไกลจะจับแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาทั้งหลายใส่วีซีดี.130เรื่อง

กศน.เลยฝันไกลจะจับแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาทั้งหลายใส่วีซีดี.130เรื่อง
โดย บุญโชค พลดาหาญ

จากวิสัยทัศน์ของกศน. ที่จะก่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย เป็นบุคคลใฝ่รู้ใฝ่เรียนและแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองตามความต้องการอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ บนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เรื่องนี้จังหวัดเลยมีจุดยืนซึ่งตื่นตัวมาร่วม 2 ปี ที่จะให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ ได้ทำอยู่ในหลายเรื่อง เรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งคือส่งครูกศน.ไปฝังตัวอยู่ในพื้นที่ ไปผูกสัมพันธไมตรีกับอปท.และเครือข่ายทั้งหลาย โดยใช้ใจผูกใจในฐานะพันธมิตร และเอาภารกิจทั้งหลายมาคลี่ใส่กัน ทำงานแบบบูรณาการ โดยเอาประชาชนกลุ่มเป้าหมายนั้นเป็นตัวตั้ง ระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วน ชวนกันพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ทั้งสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติทั้งหลาย แหล่งท่องเที่ยวซึ่งมีอยู่มากมาย สิ่งที่ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้งหลายสรรค์สร้างขึ้นมา ด้านศิลปวัฒนธรรมประเพณี สิ่งที่เป็นของดีทั้งหลายในท้องถิ่น การทำมาหากินในแต่ละอาชีพแต่ละเรื่อง โดยเฉพาะการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องความอบอุ่นในครอบครัวทักษะชีวิตต่างๆ การพัฒนาทางด้านสังคมและชุมชน การฝึกฝนพัฒนาพึ่งตนเอง

โดยร่วมกันเสกสรรปั้นแต่ง เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้-ครูภูมิปัญญาที่ดูดีมีความสมบูรณ์ กระตุ้นให้ทุกคนเข้าไปเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และนำเรื่องทั้งหมดถ่ายทำลงในวีซีดี. เป้าหมายที่ทำอย่างน้อยตำบลละเรื่องอำเภอละ10เรื่องขึ้นไป คาดหวังไว้จะได้ไม่ต่ำกว่า 130 เรื่อง

แล้วจะนำวีซีดี.ทุกเรื่องไปไว้เพื่อจำหน่ายและให้ยืมในห้องสมุดประชาชนศูนย์การเรียนชุมชนทุกแห่งกว่า100แห่ง รวมทั้งนำวีซีดี.ที่ถ่ายทำแต่ละแห่งไปแสดงและจำหน่ายในจุดแหล่งเรียนรู้นั้นๆ เพื่อให้ประชาชนได้ซื้อหากันได้โดยง่าย เพื่อนำไปศึกษาเรียนรู้เปิดโลกทัศน์จัดประมวลเป็นองค์ความรู้สู่การปฏิบัติ

จะจัดให้มีการติดตามผลประเมินผล การกระตุ้นผู้คนให้เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง จะนำสื่อวีซีดี.ทุกเรื่องที่ผลิตขึ้นมาแสดงและจำหน่าย ทั้งในวันประชุมประจำเดือนผู้ใหญ่บ้านกำนัน และตามงานเทศกาลทั้งระดับจังหวัดอำเภอหมู่บ้าน งานจังหวัดเคลื่อนที่อำเภอเคลื่อนที่ งานแสดงสินค้าและงานอื่นๆ ที่มีตามแต่จะเห็นสมควร

ส่วนด้านการผลิตนั้นจะทำกัน 3 รูปแบบ คือ1 นาที 15 นาที และ 50 นาที เพื่อที่จะเผยแพร่ได้ง่ายในแต่ละวัตถุประสงค์ การลงทุนได้ขอรับการสนับสนุนจากอปท.ต่าง ๆ เป้าหมายค่อนข้างตั้งไว้สูง มุ่งหวังว่าภายในปี2551 นี้ จะมีวีซีดี.130 เรื่องกระจายอยู่ทั่วบ้านทั่วเมืองเลยไม่ต่ำกว่า 5 แสนแผ่น

แหล่งเรียนรู้จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มาศึกษาดูงาน โดยการบริหารจัดการกันเองของแหล่งเรียนรู้นั้นๆ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนำไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ เป็นสังคมที่อยู่แบบพึ่งพาตนเองและพึ่งพาอาศัยกันอย่างสมานฉันท์

กศน.จะนำผลจากการเรียนรู้ ทั้งหลายที่แต่ละคนสะสมมานั้น นำไปสู่การเทียบโอนความรู้ในโครงการยกระดับการศึกษา คาดว่าจะบรรลุสู่เป้าหมายตามวิสัยทัศน์ที่กศน.ตั้งไว้ในที่สุด


นี่เป็นความวาดหวังที่ตั้งไว้ และได้ผลักดันมาร่วม 2 ปี ขณะนี้อยู่ในระหว่างการปรับปรุงต้นฉบับให้สมบูรณ์ เพื่อขยายผล ตั้งเป้าจะทำจนสำเร็จให้ได้ ภายในปี 2551 ซึ่งจังหวัดเลย มี 13 ศบอ. มี 12 อำเภอ 2 กิ่งอำเภอ 920 หมู่บ้าน ทำ วีซีดี.ศบอ.ละอย่างน้อย 10 เรื่อง จะได้วีซีดี.อย่างน้อย 130 เรื่อง เป้าหมายจำหน่ายหมู่บ้านละ 5 ชุดหรือ 650 แผ่น ทั้งที่ชาวบ้านซื้อเอง และงบอปท.บ้านละ 1 ชุด 130 แผ่นเอาไว้ที่บ้านกำนัน/ผู้ใหญ่บ้านเพื่อเผยแพร่ ก็จะมี วีซีดี.เผยแพร่ในหมู่บ้านทั้ง 920 หมู่บ้าน 598,000 แผ่น และมีส่วนที่นำไว้บริการในห้องสมุดประชาชน/ศูนย์การเรียนการชุมชนอีกกว่า 100 แห่ง

ไม่มีความคิดเห็น: