วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550

23 ธันวาพิสูจน์ว่าชาวเลยมีศักดิ์ศรีหัวใจมีประชาธิปไตยหรือไม่

23 ธันวาพิสูจน์ว่าชาวเลยมีศักดิ์ศรีหัวใจมีประชาธิปไตยหรือไม่
โดย บุญโชค พลดาหาญ

ช่วงนี้ทุกสื่อต่างโหมประชาสัมพันธ์ รณรงค์การไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งส.ส. และขอให้เลือกคนดีมีความรู้ความสามารถเข้าสภา ให้ช่วยเป็นหูเป็นตาจับผิดคนทุจริตซื้อสิทธิ์ขายเสียง ถือเป็นเรื่องกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง มีโทษหนักทั้งจำคุกและปรับ

การเลือกตั้งครั้งนี้นับว่าสำคัญ ถือเอาศักดิ์ศรีบ้านเมืองเอาศักดิ์ศรีของทุกคนเป็นเดิมพัน ว่าบ้านเราพวกเราทั้งหลายรักบ้านรักเมืองหรือไม่ มีศักดิ์ศรีมีคุณค่าในตัวเองหรือไม่ ทั้งในตัวผู้สมัครเอง หรือผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกกต. ผู้จัดการเลือกตั้ง ผู้ดูแลการเลือกตั้ง รวมทั้งภาคประชาสังคมต่าง ๆ หากยังมีการทุจริต มีการเลือกคนทุจริตซื้อสิทธิ์ซื้อเสียงเข้ามาถือว่าคุณค่าศักดิ์ศรีของผู้เลือกผู้ถูกเลือกและผู้เกี่ยวข้องหมดไป ควรได้รับการประณามจากสังคมอย่างสาสมและเอาความผิดให้ถึงที่สุด

บทพิสูจน์นี้ก็คงต้องรอดูผล “การเลือกตั้งอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2550 ” นี้ ว่าชาวเลยพอจะมีศักดิ์ศรีอยู่หรือไม่ หากอยากให้เมืองเลยมีศักดิ์ศรีชาวเลยมีศักดิ์ศรี ทุกคนจะต้องไปเลือกตั้งเลือกคนดีมีความรู้ความสามารถเข้าสภา และจะต้องช่วยกันจับผิดคนทุจริตการเลือกตั้ง ทั้งในฝ่ายเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ฝ่ายผู้ที่ต้องการได้รับเลือกตั้ง ทั้งฝ่ายที่จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง รวมทั้งฝ่ายที่คอยจะทำลายระบอบประชาธิปไตยทั้งหลาย เพื่อทำให้เมืองเลยชาวเลยมีศักดิ์ศรี ทำแผ่นดินเมืองเลยนี้ให้สูงขึ้นเจริญขึ้น

ตื่นเถิดชาวเลย อย่าทำอย่างเคย จงทำอย่างควร ทุกท่านล้วนมีความสำคัญ 1 เสียงของท่านคือเสียงสวรรค์ ชี้ขาดบ้านเมืองได้ บ้านเมืองเราจะได้เจริญก้าวหน้า มีส.ส.ที่มีกึ๋นและไปพูดจาแทนเราในสภา จะได้ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์สง่างามไม่อายใคร เมื่อมีการประชุมสภาเมื่อใด จะได้เห็นส.ส.เมืองเลยพูดในสภาบ้าง และพูดอย่างสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมของบ้านเมืองเป็นสำคัญ ส.ส.ที่ดีนั้นต้องเป็นคนดีในวิถีประชาธิปไตย ควรจะได้มีคุณสมบัติอย่างน้อย 3 ดี 3 เก่ง คือ คิดดี-คิดเก่ง พูดดี-พูดเก่ง ทำดี-ทำเก่ง คิดพูดทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง รวมทั้งศรัทธาการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หวังว่าชาวเลยทุกท่านคงจะรักเกียรติรักศักดิ์ศรี “ศักดิ์ศรีเมืองเลยศักดิ์ศรีชาวเลยนั้นฝากไว้กับทุก ๆ ท่าน” ...ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น: