วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550

เลือกตั้ง ส.ส.ไปทำไม

เลือกตั้ง ส.ส.ไปทำไม

โดย บุญโชค พลดาหาญ

ส.ส. หรือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ....เสียงประชาชนสะท้อนมาว่า....จริงๆ แล้ว ส.ส.มีหน้าที่อะไร มีหน้าที่นำปัญหาของประชาชนไปแก้ไขใช่หรือไม่ ทำไมเวลาประชุม ในสภา ที่มีการถ่ายทอดรายการออกมา เห็นหน้ามีพูดอยู่ไม่กี่ท่าน ทุกคนอยากเห็นส.ส.จังหวัดของตนนั้นพูดใส่ไมค์ นำปัญหาของประชาชนไปพูดในสภา หลายๆท่านแทบไม่เห็นหน้า ไม่ทราบว่าเข้าประชุมหรือไม่ เก้าอี้ว่างมากมาย สงสัยส่วนใหญ่ยุ่งแต่ธุรกิจของตน.......บางคนเข้าไปหาประโยชน์ยังไม่พอ ยังกลับมาขอเบียดบังงบ ซี.อี.โอ.ของจังหวัด ที่รัฐจัดให้มาเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาตามแผนยุทธศาสตร์จังหวัด แต่ส.ส.ก็มัดมือชก มาถกของบส่วนนี้จากผู้ว่าฯ ทำโครงการในลักษณะที่เป็นการรับเหมาก่อสร้าง ทั้งขุดลอกแม่น้ำลำคลองหนองบึง รวมถึงการสร้างถนนหนทางสิ่งก่อสร้างต่างๆ หวังให้ตนและเครือข่ายได้รับเหมางานไป การขยายความเจริญในพื้นที่ดินพื้นที่เขตของตน เพื่อนำผลกำไรไว้เตรียมการซื้อเสียงคราวหน้า รวมทั้งทำลักษณะประชาสงเคราะห์ เพื่อก่อให้เกิดบุญคุณต่อกัน เช่นบริการน้ำดื่มน้ำใช้ ให้บริการยานพาหนะเครื่องเสียง การบริการเรื่องโต๊ะเก้าอี้และเต็นท์ รวมทั้งอาสาเป็นประธานในงานบวชงานแต่งงานตาย งานสาธารณกุศลงานเอาหน้าทั้งหลายทุกๆงาน ....

หน้าที่ ส.ส.จริง ๆ นั้น มีดังนี้ เพื่อที่จะรู้ไว้ประกอบการพิจารณา ว่าจะเลือกบุคคลเช่นไรไปเป็น ส.ส. จะได้บุคคลที่เหมาะสมกับหน้าที่ .......ส.ส.มีหน้าที่ออกกฎหมาย การนำปัญหาทั้งหลายไปหาทาง ออกและแก้ไข การวางแนวทางในการพัฒนา ที่เอาผลประโยชน์ประชาชนและของชาติเป็นที่ตั้ง โดยออกกฎ
หมายทั้งหลายให้เอื้อต่อการทำงาน, ส.ส.มีหน้าที่ควบคุมการทำงานฝ่ายบริหารคือรัฐมนตรี ให้มี การบริหารราชการแผ่นดินไปตามหน้าที่ ตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา การนำปัญหาประชาชนมาเสนอ ให้แก้ไข และเสนอแนะให้ฝ่ายบริหาร ดำเนินการในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อส่วนรวม, รวมทั้งส.ส.
มีหน้าที่เลือกตั้งและถอดถอนนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ได้คนดีมีความรู้ความสามารถเป็นผู้นำรัฐบาล, และหน้าที่ส.ส.ประการสุดท้าย การถอดถอนให้รัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง หากรัฐมนตรี แสดงความประพฤติเสียหายบกพร่อง

เมื่อรู้หน้าที่ส.ส.แล้วทุกคนต้องมีวิจารณญาณ ช่วยกันเลือกเฟ้นคนดีมีความซื่อสัตย์สุจริต ประกอบสัมมาอาชีพที่ไม่ผิดกฎหมาย เป็นอาชีพที่ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน เป็นอาชีพที่ไม่บ่อนทำลายสังคมทำลายชาติ ต้องเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถเข้าขั้น มีความชาญฉลาดวิสัยทัศน์กว้างไกล เป็นคนมีนิสัยจิตใจบริการ รู้และเข้าใจปัญหาชาวบ้านปัญหาสังคมเป็นอย่างดี เป็นผู้ที่นิยมการปกครองระบอบประชาธิปไตย เลื่อมใสในสถาบันชาติ ศาสน์กษัตริย์ ศรัทธาในปรัชญาเศรษฐกิจแบบพอเพียงของในหลวง ห่วงใยในปัญหาของชาวบ้าน มีการขับเคลื่อนผลักดันการแก้ปัญหาทุกๆเรื่องอย่างจริงใจเป็นปกติวิสัย ทั้งสู้ในภาคประชาสังคมและสู้ในระบบรัฐสภา การเสนอให้ออกกฎหมายมาเพื่อแก้ไข การควบคุมกำกับให้รัฐมนตรีและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้พิจารณา เป็นคนที่กัดติดปัญหาไม่ปล่อย ชาวบ้านใหญ่น้อยได้พึ่งพา ยืนหยัดอาสาต่อสู้ทุกเรื่อง ยอมเปลืองตัว เปลืองใจ เพื่อรับใช้ประชาชนรับใช้สังคม เป็นคนมีอุดมการณ์แน่วแน่ ..... อยากให้ได้ส.ส.พันธุ์แท้แบบนี้ พรรคการเมืองที่ดีต้องสรรหามา กรุณาอย่าดูถูกประชาชน เอาคนแบบไหนก็ได้มาให้ประชาชนเลือกตั้ง

ท่านทั้งหลายที่เคารพทุกท่าน กฎหมายกำหนดให้การไปใช้สิทธิเลือกตั้งนั้นถือเป็นหน้าที่ จึงขอเชิญชวนน้องพี่ปู่ย่าตายาย ที่มีอายุได้ 18 ปีขึ้นไป ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส. เลือกเอาพรรคและบุคคลที่พอ จะพึ่งได้ ในการเข้าไปบริหารประเทศและการทำหน้าที่ส.ส. ตามที่ได้ขอบอกกล่าวมาแล้วข้างต้น หากมีแต่คน ขี้ร้าย ท่านจะกากบาทในช่อง ...ไม่ประสงค์จะลงคะแนน....ก็ได้ ถือว่าท่านได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามกฎหมาย ....ในระบอบประชาธิปไตย....ให้ความสำคัญเสียงข้างมาก หากขาดเสียงของท่านเพียงเสียงเดียวเท่านั้น การเมือง อาจพลิกผัน ได้พรรคได้คนที่เรานั้นไม่อยากจะได้ก็อาจเป็นได้ อยากให้ทุกคนมุ่งมั่น เลือกสรรคนดีมีความรู้ความสามารถมีความจริงใจเข้าสู่สภา เชื่อว่าทุกคนทำได้ ประเทศไทยเป็นของ พวกเราทุกคนครับผม

ไม่มีความคิดเห็น: