วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550

เลือกตั้งทั้งทีไม่เลือกคนดีมีความรู้ความสามารถถือว่าทรยศต่อชาติขาดสติ

เลือกตั้งทั้งทีไม่เลือกคนดีมีความรู้ความสามารถถือว่าทรยศต่อชาติขาดสติ
โดย บุญโชค พลดาหาญ

เป็นที่รู้กันทั่วไป บ้านเมืองวุ่นวายเกิดปัญหาทุกวันนี้ เป็นเพราะผู้ที่เห็นแก่ตัวมากกว่าส่วนรวมขึ้นมาเป็นใหญ่ เข้ามาใช้อำนาจทางการเมือง มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนทุจริตคอรัปชั่น การทุจริตเชิงนโยบาย ออกกฎเกณฑ์กฎหมายเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง โดยไม่คำนึงถึงครรลองครองธรรมความพอเหมาะพอดี เอาบ้านเมืองไปปู้ยี้ปู้ยำทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน อ้างผลประโยชน์ส่วนรวมของชาวบ้านบังหน้า ทำธุรกิจโดยอิงอำนาจหน้าที่การงาน การใช้อิทธิพลความเกรงอกเกรงใจ
จะโทษคนที่ได้รับเลือกเข้ามาฝ่ายเดียวคงไม่ถูกนัก อยากจะว่าคนที่เลือกเขาเข้ามามากกว่า เพราะมัวแต่เกรงอกเกรงใจ หรือเห็นแก่ได้ในอามิสสินจ้าง ดังมีคำกล่าวว่า “เงินไม่มากาไม่เป็น” บางคนเห็นการเมืองเป็นเรื่องไกลตัว “ชั่วช่างชีดีช่างสงฆ์” ไม่ยอมไปลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้ง นับว่าเป็นคนที่ค่อนข้างไม่รับผิดชอบต่อสังคม ทำเป็นหูทวนลมไม่ใส่ใจในบ้านเมือง ทั้ง ๆ ที่การเมืองเป็นเรื่องสำคัญ ส่งผลกระทบกับทุกท่านไม่ว่าจะเป็นใคร หากใช้วิจารณญาณ การที่จะเลือกใครไปทำหน้าที่เป็นตัวแทนของเรา ก็ควรเอาคนดีมีความรู้ความสามารถ สามารถจะแสดงบทบาทในหน้าที่ได้อย่างสง่างาม มีความเหมาะสมเป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป การใช้สิทธิใช้เสียงเลือกใคร เข้าคูหาแล้วจะเลือกใครก็ได้ไม่มีใครเห็นไม่มีใครรู้ บ้านเมืองอยู่ในกำมือของทุกท่าน ควรจะใช้วิจารณญาณเห็นแก่บ้านเมืองเห็นแก่ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ขออ้างเอาพระบรมราโชวาทขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลปัจจุบัน ซึ่งท่านได้พระราชทานไว้เมื่อ วันที่ 11 ธันวาคม 2512 ความว่า
“...ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้คนทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติสุขเรียบร้อย จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้...”
ต่อไปนี้จะกล่าวถึงเรื่อง “คนดี” อีกทัศนะหนึ่ง ซึ่งคนดี คือ คนที่ดี ทั้งกาย วาจา ใจ คิดพูดทำแต่ในสิ่งที่ดีมีประโยชน์ ไม่เกิดโทษ และมีความสุจริต ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว องค์กร ชุมชน สังคมส่วนรวม ตามบทบาทภารกิจของตน
คนดีหรือไม่ดี ในเบื้องต้น ดูที่ผลจากการประกอบอาชีพหน้าที่การงาน การปฏิบัติตัวที่แสดงออกมา หากท่านใดทำอาชีพที่ไม่สุจริต เป็นพิษเป็นภัยต่อสังคม ข่มเหงรังแกคนอื่น ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนเสียหาย หรือแม้แต่ได้ทำอาชีพที่สุจริต แต่คิดจะเอาเปรียบผู้อื่นร่ำไป ขอให้มีจังหวะมีโอกาส จะแสดงธาตุแท้ให้เห็น เป็นคนหน้าไหว้หลังหลอก ดีแต่เปลือกนอกข้างในดำปี๋ ไม่มีความรับผิดชอบใด ๆ เห็นแก่ตัวเป็นใหญ่ ขอบอกได้เลยว่าเป็นคนไม่ดี ไม่ต้องเลือกคนอย่างนี้เข้ามา
คนที่ควรจะเลือกเข้าไปเป็นผู้แทนของตนควรจะเป็นคนมีลักษณะดังนี้ เป็นคนมีประวัติการทำงานหรือผลงานที่ผ่านมาดี, เป็นที่ยอมรับว่าเป็นคนดี มีคุณธรรมและรู้จักเสียสละ คนทั่วไปยอมรับว่าเป็นคนดีมีความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งในชีวิตส่วนตัวและการงาน การมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว สังคมชุมชน ภาระหน้าที่ต่างๆของตน, รวมทั้งเป็นคนมีความรู้ความสามารถ ที่จะจัดดำเนินการตามบทบาทภารกิจได้อย่างสมบูรณ์ครบถ้วนเหมาะสม เป็นที่ชื่นชมยกย่องของคนทั่วไป มีการศึกษาในระดับพอสมควร สามารถที่จะวางแผนได้ครบถ้วนในการพัฒนาหมู่บ้านท้องถิ่นให้ตรงกับความต้องการและความจำเป็นของประชาชน และพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น, เป็นคนไม่ฝ่าฝืนกฎหมายเคารพกฎหมายระเบียบกติกาของบ้านเมือง, มีบทบาทในเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาประชาธิปไตย คือต้องเป็นผู้ที่ให้ความเคารพเสียงส่วนมาก ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ ไม่เอาแต่ความคิดของตน, เป็นคนหาเสียงหรือแนะนำตัวอย่างสร้างสรรค์ ไม่ทำผิดกติกาการเลือกตั้ง, ทั้งจะต้องเข้าถึงประชาชนในพื้นที่อย่างสม่ำเสมอและทั่วถึง เข้าใจซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นและนำมาแก้ไข โดยเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน , เป็นคนที่เป็นแบบอย่างการรักษาประโยชน์ส่วนรวมทั้งหลาย เช่น ไม่เป็นผู้บุกรุก เบียดบัง เบียดเบียนสาธารณประโยชน์และประโยชน์สุขของประชาชน, กระตุ้น ส่งเสริมให้ประชาชนรวมกลุ่มและแก้ไขในปัญหาต่าง ๆ ด้วยตนเอง เป็นต้น
บทบาทคนเป็นผู้แทนโดยทั่วไป เป็นคนใจกว้างยินดีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและบุคคลทั่วไป มีเวลาให้กับทุกคน ใส่ใจในผู้คน, นำปัญหาข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชนของส่วนรวมไปสู่การพิจารณาแก้ไข, ออกกฎเกณฑ์ระเบียบกฎหมายที่เอื้อต่อความสงบสุขของประชาชน, เป็นคนกล้าพูดในสภาและต่อหน้าสาธารณะ, ใส่ใจต่อปัญหาและการพัฒนาทุกด้าน, ประสานทุกฝ่าย, กำกับให้เป็นไปตามนโยบายแห่งรัฐ, จัดชี้แจงเผยแพร่ผลงานและการประชาพิจารณ์โครงการต่าง ๆ, หาทางออกทุกเรื่องด้วยความเป็นธรรมและสันติวิธี, มีความเป็นคนที่เสมอต้นเสมอปลาย

“คนดีชอบแก้ไข คนจันไรชอบแก้ตัว คนชั่วชอบทำลาย เห็นแก่ได้เห็นแก่ตัว คนมั่ว ๆ ไม่เอาไหนไม่ใส่ใจในทุกเรื่อง” บ้านเมืองและการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน เรามาเริ่มต้นกันใหม่ ใครเลือกตั้งคนไม่ดีไม่มีความรู้ความสามารถเข้ามา ขอให้เทวดาฟ้าดินลงโทษให้มีอันเป็นไป และผู้ใดได้รับเลือกตั้งเข้ามา หากมาทุจริตคอรัปชั่นแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง ไม่ใส่ใจในพี่น้องประชาชน ไม่ใส่ใจทำหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์และเที่ยงธรรม ขอให้กรรมตามทันมีอันเป็นไป.....สาธุ...สาธุ...สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น: