วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550

สังคมวิบัติเพราะเป็นทาสทุนนิยม

สังคมวิบัติเพราะเป็นทาสทุนนิยม
โดย บุญโชค พลดาหาญ


จากสภาวะปัจจุบัน ที่ถูกกดดันอย่างหนัก จากกลุ่มอำนาจทุนนิยม ผสมโรงกับนักการเมืองน้อยใหญ่ ที่เข้าไปมีบทบาททางการเมืองทำเรื่องเชิงนโยบาย สนับสนุนให้เติมทุนอย่างมากมายลงไปให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า มีการเอาเงินไปทำโครงการใหญ่ๆ เพื่อหวังผลให้กลับคืนมาสู่พ่อค้า มีการโหมโฆษณา อย่างบ้าระห่ำผ่านสื่อ เป้าหมายคือทำให้ทุกคนเห็นดีเห็นงาม ทำให้ทุกคนติดนิสัยชอบสะดวกสบายและโอ้อวดเอาหน้า แข่งขันว่าร่ำรวยหรือทันสมัย มีการใช้สินค้าฟุ่มเฟือย ใช้เงินไปเรื่อยๆโดยไม่คิดหน้าคิดหลัง ทั้งมีการซื้อสินค้าเงินผ่อนจิปาถะ กู้เงินมาจากทุกแหล่งที่ให้กู้ บัตรเครดิตก็มีอยู่หลายใบ ทั้งใช้ซื้อสินค้าและเอาเงินสดมาใช้จ่าย ไม่ดูความพอดีว่าจะมีกำลังส่งหรือไม่ ซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยทั้งหลายมาไว้เต็มบ้าน ทั้งๆที่ใช้งานไม่เท่าไหร่ เอาไว้โชว์โอ้อวดคน

ส่งผลให้ต้องออกจากเรือนจากบ้าน มุ่งไปทำงานเพื่อให้ได้เงินมาใช้จ่าย เพราะรายได้ไม่เพียงพอจะใช้หนี้ และการใช้ชีวิตที่ผูกติดกับเงินมากเกินไป ไม่ได้ยึดถือเศรษฐกิจแบบพอเพียง เรื่องเลวร้ายทั้งหลายจึงตามมา เป็นต้นว่าครอบครัวขาดความอบอุ่น พ่อแม่ต่างหัวหมุนแยกกันอยู่ มุ่งสู่แหล่งหางานตามแต่จะได้ ปล่อยลูกไว้ตามลำพังก็มี ฝากพี่น้องย่ายายไว้ก็มาก บ้างหนีจากบ้านไปใช้ชีวิตอยู่บ้านเช่าหรือหอพัก มักจะเลวร้ายประพฤติไปในทางที่ไม่ดี เพราะมีสิ่งยั่วยวนมากมาย มีตัวอย่างที่ไม่ดีทั้งหลาย ชายหญิงมีเพศสัมพันธ์กันทั้งๆที่ไม่ได้แต่งงาน มีการจับคู่อยู่ร่วมกันเหมือนสามีภรรยา ทั้งๆอยู่ในวัยกำลังศึกษาเล่าเรียน การหมุนเวียนเปลี่ยนคู่นอนถือเป็นเรื่องปกติ การสูบบุหรี่และมีการดื่มสุราเสพยาเสพติดไม่ว่าหญิงหรือชาย การเข้าไปมั่วสุมในแหล่งบันเทิงเริงรมย์แหล่งอบายมุขต่าง ๆ การเชื่อฟังเพื่อนมากกว่าเชื่อฟังพ่อแม่และญาติพี่น้อง การชอบลองของแปลกของใหม่ และเปลี่ยนแฟชั่นกันไปตามดารานักร้อง โดยไม่มองความเหมาะสมพอดี นิยมใช้ของแพงและโทรศัพท์มือถือ โดยถือว่าเป็นสิ่งโก้เก๋ บางคนเร่ขายตัวในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในรูปพนักงาน
เสริฟนักร้องนักท่องราตรี การเป็นเพื่อนนั่งที่คาเฟ่ คาราโอเกะคลับบาร์ร้านอาหาร มีบริการเซ็กส์ถึงที่โดยผ่านนายหน้า หรือประชาสัมพันธ์ผ่านอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือในรูปหมอนวดแผนไทย และอีกมากมายหลากหลายเหลือคณา

ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ปัญหา ก็ลูบหน้าปะจมูก เพราะปัญหาทุกอย่างสัมพันธ์กับหลายฝ่าย ทั้งที่พูดได้พูดไม่ได้ก็มี ที่สำคัญด้านการเมืองไม่จริงใจ เพราะปัญหาเชิงนโยบายผู้แก้ได้คือนักการเมือง แก้ในเรื่องกฎหมายการบังคับใช้อย่างจริงจัง การกำหนดทิศทางและร้อยรัดทุกภาคส่วน ให้เดินไปในทางที่ถูกที่ควรอย่างจริงจัง สร้างสังคมให้อบอุ่นและพอเพียง เรื่องการค้าก็ว่ากันแต่พอดี ทุกวันนี้ล้วนสนับสนุนระบบทุนนิยม คนล่มจมคือประชาชนส่วนใหญ่ คนได้ผลประโยชน์คือพ่อค้านายทุนนักการเมืองผู้เรืองอำนาจทั้งหลาย

สุดท้ายนี้ที่กล่าวมาข้างต้น อยากขอเป็นคนหนึ่งที่รักบ้านรักเมืองเหมือนกับทุกท่าน ร่วมสะกิดกันในเรื่องนี้ เพื่อที่จะร่วมกันถอนตัวออกจากหล่ม แก้ปมออกให้ได้ โดยใช้ ระบบเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง เพื่อทวงความเป็นไทให้ตนเอง และยำเกรงบาปกรรมที่ได้ซ้ำเติมสังคม ร่วมกันถล่มจนสังคมแตกสลาย เพื่อเป็นการเทิดไท้องค์ราชัน เนื่องในวาระที่พระองค์ท่านทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลกในปีนี้ ด้วยความปรารถนาดีอย่างจริงใจ ขอเชิญชวนทุกท่านได้พิจารณาร่วมด้วยช่วยกันครับผม

ไม่มีความคิดเห็น: